top of page

PASAGGIO là gì ?

Đã cập nhật: 25 thg 1, 2021


PASSAGGIO .

Khắp châu Mỹ và châu Âu dường như có phong trào "âm thanh tự nhiên" hay "giọng hát tự nhiên". Đối với một người chưa bao giờ nghe từ "passaggio", điều này có vẻ như là một thuật ngữ xa lạ. Bảo xin được giải thích passaggio là gì và tại sao khái niệm cụ thể này phải được giải quyết để ca sĩ được tự do phát âm trong ca hát.

"Passaggio" tất nhiên là từ tiếng Ý có nghĩa là "thông qua, xuyên qua, giao thoa" nhiều thuật ngữ khác chỉ về hành động tương tự như là " Sửa đổi nguyên âm, cover sound, modification..." . Nó thực sự là một hiện tượng âm thanh xảy ra từ khoảng Bb đến F# trong khu vực giọng óc. Đây là lý do tại sao các giáo viên thanh nhạc cổ điển Ý mô tả passaggio là toàn bộ khu vực của giọng óc. Một thay đổi âm thanh nhỏ sẽ xảy ra ở mỗi nửa cung khi cổ họng mở và thoải mái. Một số giáo viên thanh nhạc Belcanto Ý định nghĩa đây là việc "Sữa đổi nguyên âm".


Khoa học thanh nhạc đã chứng minh rằng chúng ta không thể phát âm "nguyên âm gốc nguyên bản a e i o u" phía trên hoặc trong khu vực passaggio mà cổ họng không bị đóng. Bảo thường thấy rằng các vấn đề có thể xảy ra khi một ca sĩ bắt đầu tập luyện cho tiết mục của họ. Anh ấy / cô ấy đôi khi được yêu cầu phát âm "nguyên âm gốc nguyên bản" trong suốt đoạn passaggio và cao hơn nó, khi thấy căng thẳng giáo viên thường khuyến cáo họ cố gắng mở một cái miệng to (suy nghĩ quả trứng trong cổ họng 😀 ) và nghĩ rằng việc đó sẽ làm mở họng. Kết quả là một cổ họng đóng kín và tạo ra một "loại âm thanh cổ họng" âm thanh không rỏ ràng và bị rổng âm. Để phát âm rõ ràng câu từ nó thực sự đạt được thông qua sự tự do, thoải mái trong cổ họng khi ca sĩ lên đến âm khu cao hơn. Nguyên âm phải được phép sửa đổi để cổ họng luôn mở trên các ( passagio) tăng dần.


Khi một ca sĩ đi vào khu vực "giọng óc", thanh quản phải đạt được chuyển động nghiêng về phía trước ( kéo mỏng dây thanh) mà Bảo đã giải thích trên Youtube ( bài Mixvoice : https://www.youtube.com/watch?v=1vHoFwO-6Sg&t=1s ) . Khi thanh quản học cách nghiêng đúng, tính chất của âm thanh được thay đổi, do đó tạo ra cái gọi là "sửa đổi nguyên âm" hoặc "giải phóng passaggio" của riêng nó. Dường như hai khái niệm này giống nhau và là một.


Sự thật của vấn đề là nếu passaggio được thực hiện đúng cách, cổ họng sẽ trở nên MỞ, các nguyên âm sẽ THAY ĐỔI, và phát âm câu chữ sẽ thực sự trở nên rỏ ràng dễ hiểu hơn là những ca sĩ đang cố gắng phát âm "nguyên âm gốc nguyên bản" vào khu vực âm khu cao. Cộng hưởng đích thực đến từ một không gian hầu họng ( phía sau miệng) mở hay nói cách khác là kéo dài ĐƯỜNG THANH NHẠC (là vị trí từ dây thanh và khoảng trống bên trên chúng). Nếu một người không giải quyết và thực hiện được passaggio hoặc sửa đổi nguyên âm ở âm khu cao chắc chắn cổ họng họ sẽ bị đóng hẹp tạo nên cảm giác nghẹn và khó khăn khi phát âm.


Một ca sĩ phải có "một hình dạng không gian nguyên âm nhất định", nghĩa là một hình dạng mở nhất quán cho tất cả các nguyên âm. Ca sĩ càng ít tạo ra thay đổi lớn về không gian trong họng khi hát từ nguyên âm này sang nguyên âm khác bằng những cơ bắp xung quanh cổ họng thì chất lượng âm thanh sẽ càng thống nhất và hay hơn.

Sự sửa đổi nguyên âm chính nó sẽ cho phép sự chuyển đổi tính chất âm thanh thích hợp xảy ra trên nốt cao. Một trong những lý do chính dẫn đến việc nghẹn, ép thắt chặt khi hát, không thoải mái là do "phát âm quá mức" trong ca từ bằng cách sử dụng "nguyên âm miệng" thay vì nguyên âm hầu họng mở (sửa đổi nguyên âm). NGUYÊN ÂM MIỆNG thường được dạy rộng rãi ở các trung tâm và trường lớp Việt Nam hiện nay, nó có nghĩa là chú ý thái quá vào việc mở miệng to để phát âm mà không hiểu rỏ cơ chế vật lý của cổ họng, dẫn đến dù mở miệng to nhưng hầu họng vẫn bị hẹp và thắt chặt.

Ca từ xuất sắc, đẹp nó phụ thuộc vào kết quả âm học của việc "sửa đổi nguyên âm" phù hợp; chứ không phải là một hành động dùng cơ bắp của miệng và cổ họng để ép.


Ngoài ra cần học cách khép và đóng tốt của các dây thanh để phối hợp đạt được độ nghiêng thanh quản và sửa đổi nguyên âm, nhưng dây thanh không nên được đóng bằng cách ép và nén quá mức. Những khái niệm đóng dây thanh hoạt động phối hợp song song với việc đào tạo passaggio, để có kết quả hoàn hảo. Bảo đã nói đến việc đóng khép dây thanh ở ĐÂY.


Nghiên cứu về passaggio là một nghiên cứu cần thiết phải học biết để tạo ra giọng hát và phát âm thoải mái rỏ ràng. Hầu hết các bạn ca sĩ đến với Bảo đều ít hiểu biết về passaggio nhưng sau đó họ thực sự tìm thấy yếu tố cộng hưởng lớn nhất bởi việc tiếp cận đúng passaggio. Nhiều ca sĩ gặp khó khăn trong việc duy trì những nốt nằm ở khu vực passaggio trong một thời gian dài và họ cứ loay hoay sử dụng lực nén bụng rồi mở to miệng ; tất cả những điều đó đều vô dụng nếu không biết cách giải quyết đúng với Passaggio.


Khái niệm "một nguyên âm trọng tâm cho tất cả nguyên âm khác" trong opera Ý thực sự giúp cho hầu họng mở; hay sử dụng các nguyên âm sâu và mở được tạo ra phía sau lưỡi. Điều này không được nhầm lẫn với việc đè thanh quản bằng gốc lưỡi mà hầu hết các bạn trẻ kiến thức không vững hay nghiên cứu trên các diễn đàn và youtube. Việc hạ thanh quản sai cách sẽ khiến tổn thương giọng hát và âm thanh trở nên thiếu tự nhiên ( đa số các bạn học cổ điển sai cách rất hay bị ngọng vì hạ thanh quản sai). Nếu không gian hầu họng ( phía sau miệng) không mở, ca sĩ sẽ trở nên mệt mỏi về giọng hát trong một khoảng thời gian ngắn. Không gian hầu họng mở giúp "loại bỏ những cản trở rung động do những cơ bắp không liên quan đến ca hát" tuyệt đối cho dây thanh âm.


Một yếu tố khác trong nghiên cứu về passaggio là giữ hơi thở bằng xương ức, liên sườn và thắt lưng, trong khi đó cho phép một luồng không khí nhỏ và đều qua thanh quản để tạo ra sự cộng hưởng. Nếu một ca sĩ đẩy quá nhiều áp lực hơi thở ( điều này các giáo viên kém rất hay làm), thanh quản sẽ tăng lên và bộ cộng hưởng chính (hầu họng) sẽ đóng lại. Thật không may, có rất nhiều ca sĩ hát với cổ họng thắt chặt kể cả đang học trong môi trường được cho làTHANH NHẠC CHUYÊN NGHIỆP 👉 Yếu tố chính của những điều trên là do thiếu kiến ​​thức về đào tạo Passaggio.


🎁 Món quà lớn nhất của việc tiếp cận đào tạo passaggio đúng là sự mở rộng về quãng giọng và sự tự do, thoải mái trong việc phát âm khi hát.

( Anh Bảo viết lại và trích dẫn từ các nguồn kiến thức dạy thanh nhạc Belcanto Ý ).

1.042 lượt xem0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả
bottom of page